การจัดทำหลักสูตรอิงมาตรฐาน/ตัวชี้วัดและสาระแกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มีขั้นตอนดังนี้
1. วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ศึกษาหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยศึกษาสาระทั้ง 4 สาระ โครงสร้างเวลาเรียน มาตรฐาน/ตัวชี้วัดในแต่ละชั้นปี ศึกษาเป้าหมายในการพัฒนาคนในระดับท้องถิ่นที่กำหนดโดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
2. จัดทำหลักสูตรสถานศึกษาโดยนำมาตรฐาน/ตัวชี้วัด/สมรรถนะ/ทักษะ/คุณลักษณะอันพึงประสงค์ มาจัดทำรายวิชา
ในการจัดทำโครงสร้างหลักสูตรสถานศึกษา ต้องพิจารณาข้อมูลจากหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยพิจารณา เป้าหมาย จุดมุ่งหมายในการพัฒนาผู้เรียน ระดับท้องถิ่น(หลักสูตรระดับท้องถิ่น) โดยยึดมาตรฐาน/ตัวชี้วัด/สมรรถนะ/ทักษะ/คุณลักษณะอันพึงประสงค์ มาดำเนินการจัดทำโครงสร้างหลักสูตรสถานศึกษา (สำหรับความเป็นท้องถิ่น สถานศึกษา สามารถสอดแทรกในวิชาพื้นฐาน สอดแทรกหรือจัดทำเป็นรายวิชาในวิชาเพิ่มเติม และสามารถสอดแทรกในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน)