นิยามศัพท์เฉพาะ/
1. แผนการจัดการเรียนรู้ หมายถึง ลำดับขั้นตอนของการเตรียมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างเป็นรูปธรรมของการปรับปรุงและจัดหลักสูตรสู่กระบวนการจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนที่ครูผู้สอนเตรียมการไว้ล่วงหน้าอย่างเป็นระบบและเป็นลายลักษณ์อักษรให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอน สภาพของผู้เรียนและความพร้อมของโรงเรียน และตรงกับชีวิตจริงในท้องถิ่น ซึ่งแผนการจัดการเรียนรู้มีส่วนสำคัญประกอบด้วย จุดประสงค์การเรียนรู้ เนื้อหา วิธีการจัดกิจกรรม สื่อการเรียน และการประเมินผู้เรียน ประกอบด้วยแผนทั้งหมด 4 แผน โดยจัดกิจกรรมการสอนที่เน้นกระบวนการ ปฏิรูปการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 นำสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศสมัยใหม่มาใช้ในกระบวนการเรียนการสอน แต่ละแผนประกอบด้วยสาระสำคัญ จุดประสงค์ปลายทาง จุดประสงค์นำทาง เนื้อหา กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อการเรียนการสอน การวัดผลประเมินผลและกิจกรรมเสนอแนะ ใช้เวลาสอน 2 คาบ/สัปดาห์ เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนไปสู่จุดประสงค์อย่างมีคุณภาพ ทั้งหมด 3 ด้าน คือ
1.1 ด้านพุทธิพิสัย หมายถึง การเรียนการสอนที่เน้นพัฒนาการด้านความรู้ ความเข้าใจ(K)
1.2 ทักษะพิสัย หมายถึง การเรียนการสอนที่เน้นพัฒนาการด้านการปฏิบัติ (P)
1.3 จิตพิสัย หมายถึง การเรียนการสอนที่เน้นพัฒนาการด้านความรู้สึกนึกคิด (A)
2. กระบวนการ คือ แนวทางดำเนินการเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างมีลำดับขั้นตอนที่ต่อเนื่อง ตั้งแต่ต้นจนแล้วเสร็จ
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หมายถึงคะแนนที่ได้จากการวัดผลด้วยแบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ควบคุมหุ่นยนต์ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเพื่อใช้ทดสอบ นักเรียน เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 4 เรื่อง