สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี่(2551)กล่าวถึง ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการคูณและการหารจำนวนนับว่า ก่อนเรียนเรื่องการคูณควรมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องจำนวนนับ และการบวกและก่อนเรียนเรื่องการหารควรมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องจำนวนนับ การบวก การลบ การคูณ นอกจากนี้ มีรายงานเกี่ยวกับความเข้าใจคลาดเคลื่อน/ยากดังนี้
1.นักเรียนเข้าใจว่าผลที่ได้จากการคูณจะมากกว่าตัวตั้งและตัวคูณเสมอ ซึ่งอาจจะเป็นอุปสรรคต่อการเกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับการคูณจำนวนใด ๆ ด้วย 0 และการคูณจำนวนใด ๆ ด้วย 1
2.เมื่อนักเรียนพบกับสถานการณ์ปัญหาเกี่ยวกับการคูณ นักเรียนอาจจะใช้วิธีการบวกแทนเช่น ในการทำขนมหนึ่งถาดต้องใช้แป้ง 3 ถ้วย ถ้าต้องการทำขนม 4 ถาดจะต้องใช้แป้งกี่ถ้วย นักเรียนอาจจะเขียนเป็นประโยคสัญลักษณ์และหาคำตอบได้ 3 + 4 = 7
3.นักเรียนเข้าใจว่า จำนวนใดคูณกับ 0 จะได้ผลคูณเท่ากับจำนวนนั้น เช่น 0 ´ 5 = 5