ตัวชี้วัด
ค 6.1 ม.3/1 ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา
ค 6.1 ม.3/3 ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม
ค 6.1 ม.3/4 ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมายและการนำเสนอได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
ค 6.1 ม.3/5 เชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ในคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ
สาระสำคัญ
ถ้ารูปสามเหลี่ยมสองรูปคล้ายกัน อัตราส่วนของความยาวของด้านคู่ที่สมนัยกันจะเท่ากัน หรืออัตราส่วนของความยาวด้านที่อยู่ตรงข้ามกับมุมที่เท่ากันจะเท่ากัน
สมบัติของรูปสามเหลี่ยมที่คล้ายกันสามารถนำไปใช้หาความสูงและความกว้างของ สิ่งต่างๆ โดยใช้อัตราส่วนระหว่างความยาวของด้านเป็นหลักในการคำนวณ
จุดประสงค์การเรียนรู้ เมื่อเรียนจบชั่วโมงแล้ว นักเรียนสามารถ
1. ด้านความรู้
1.1 อธิบายเกี่ยวกับสมบัติของรูปสามเหลี่ยมที่คล้ายกัน
1.2 แสดงความสัมพันธ์ของด้านและมุมที่สมนัยกันของรูปสามเหลี่ยมคล้าย โดยใช้อัตราส่วนของด้านและมุม
1.3 หาความยาวของด้านที่ต้องการทราบค่าโดยใช้สมบัติของรูปสามเหลี่ยมที่คล้ายกันได้