ตัวชี้วัด

ค 6.1 ม.3/1 ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา

ค 6.1 ม.3/3 ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม

ค 6.1 ม.3/4 ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมายและการนำเสนอได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

ค 6.1 ม.3/5 เชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ในคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ

สาระสำคัญ

ถ้ารูปสามเหลี่ยมสองรูปคล้ายกัน อัตราส่วนของความยาวของด้านคู่ที่สมนัยกันจะเท่ากัน หรืออัตราส่วนของความยาวด้านที่อยู่ตรงข้ามกับมุมที่เท่ากันจะเท่ากัน

สมบัติของรูปสามเหลี่ยมที่คล้ายกันสามารถนำไปใช้หาความสูงและความกว้างของ สิ่งต่างๆ โดยใช้อัตราส่วนระหว่างความยาวของด้านเป็นหลักในการคำนวณ

จุดประสงค์การเรียนรู้ เมื่อเรียนจบชั่วโมงแล้ว นักเรียนสามารถ

1. ด้านความรู้

1.1 อธิบายเกี่ยวกับสมบัติของรูปสามเหลี่ยมที่คล้ายกัน

1.2 แสดงความสัมพันธ์ของด้านและมุมที่สมนัยกันของรูปสามเหลี่ยมคล้าย โดยใช้อัตราส่วนของด้านและมุม

1.3 หาความยาวของด้านที่ต้องการทราบค่าโดยใช้สมบัติของรูปสามเหลี่ยมที่คล้ายกันได้