เกื้อจิตต์ ฉิมทิม.(2550). การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ช่วงชั้นที่1-2 ขอนแก่น : โรงพิมพ์คลัง นานาธรรม.
จิรากาญจน์ หงส์ชูตา.( 2545). การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ในวิชา คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง เศษส่วน ตามแนวคิดทฤษฎี. โดยใช้โมเดลซิปปา วิทยานิพนธิ์ปริญญาศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ทิศนา แขมมณี. (2548). ศาสตร์การสอน:องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สุวิมล ชินชูศักดิ์. 2551. รายงานการพัฒนากระบวนการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยใช้รูปแบบซิปปา ( CIPPA MODEL ) ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1.