1. เกมกับการสอนภาษาอังกฤษ
เกม หมายถึง การเล่น หรือการแข่งขัน เป็นกิจกรรมที่มีกฎเกณฑ์ กติกา และวิธีการเล่น ตลอดจนลักษณะการสิ้นสุดของเกม การเล่นอาจเป็นการเล่นรายบุคคล ซึ่งเป็นการแข่งขันกับตนเอง หรือเล่นเป็นกลุ่ม
บทบาทของเกมในการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารดังนี้
1.1 เกมช่วยพัฒนามโนมติทางภาษาอังกฤษ ผู้เรียนในระดับประถมศึกษานั้นจะพัฒนามโนมติที่เป็นสถานการณ์ที่เป็นรูปธรรม ซึ่งเกมถือว่าเป็นสื่อที่เป็นรูปธรรมได้ดี และสามารถพัฒนาแนวคิดในลักษณะรูปธรรมได้
1.2 เกมเป็นกิจกรรมการฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ในบางครั้งผู้สอนอาจจะให้เล่นเกมแทนการทำแบบฝึกหัดลงสมุด
1.3 เกมช่วยพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาและหาแนวทางในการสื่อสารเพื่อสื่อความหมายได้อย่างสนุกนานและผ่อนคลาย
1.4 เกมสามารถตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลในเรื่องการเรียนรู้ ผู้เรียนบางคนอาจเรียนรู้ได้เร็ว บางคนเรียนรู้ได้ช้า สำหรับผู้เรียนที่เรียนรู้เร็ว เกมจะช่วยพัฒนาทั้ง 4 ทักษะทางภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น ส่วนผู้เรียนที่เรียนรู้ช้า เกมจะมีส่วนช่วยในการฝึกย้ำซ้ำทวนในส่วนที่ยังไม่เข้าใจ การใช้เกมเพื่อฝึกซ้ำบ่อยๆ จะช่วยพัฒนาให้ผู้เรียนมีความเข้าใจได้ดีขึ้น