9 ข้อดีและข้อจำกัดของวิธีจัดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสาร

ข้อดีของแนวการจัดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสาร

1) เป็นวิธีจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับเป้าหมายของการเรียนภาษา คือมุ่งให้ผู้เรียนสามารถสื่อสารได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์ในชีวิตจริง

2) เป็นวิธีจัดการเรียนรู้ที่เน้นกิจกรรมให้ผู้เรียนได้ฝึกใช้ภาษา ทำให้ผู้เรียนมีโอกาสฝึกฝนภาษาเพื่อสื่อความหมายในสถานการณ์ต่างๆ ฝึกใช้ความคิด และความกล้าในการใช้ภาษา ทำให้ผู้เรียนมีประสบการณ์ในการใช้ภาษา

3) ผู้เรียนได้เรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่นเป็นคู่ และเป็นกลุ่ม รู้จักช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีวินัย และความรับผิดชอบ

ข้อจำกัดของแนวการจัดการเรียนรู้ภาษาเพื่อการสื่อสาร

1) วิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนวการจัดการเรียนรู้เพื่อการสื่อสารนี้ ต้องการครูที่มีความพร้อมในด้านต่างๆ เช่น ความรู้ ความเข้าใจด้านภาษาศาสตร์เชิงสังคม การจัดกิจกรรมและการสร้างสถานการณ์ในห้องเรียนให้เหมือนจริง

2) เป็นการจัดการเรียนรู้ที่เน้นความสามารถในการสื่อสารมากกว่าความรู้ความสามารถในรูปแบบ ของภาษา ดังนั้นการวัดและประเมินผลจะเน้นทักษะสัมพันธ์ และต้องวัดตลอดทั้งเทอม จึงจะพัฒนาการสื่อสารของผู้เรียน ครูจึงจะต้องวัดผลอยู่ตลอดเวลา และต้องมีความรู้ทักษะในการวัดผลแบบต่างๆ และนำมาใช้อย่างถูกต้อง จึงจะทำให้ประเมินผลอย่างมีประสิทธิภาพ