 รูปแบบของเกณฑ์การประเมิน

จูเลีย จัสมิน (Julia Jasmine, 1993) และคอนเซตตา โดติ ไรอัน (Concetta Doti Ryan, 1994) ได้แบ่งเกณฑ์การประเมินออกเป็น 2 ประเภท คือ

1) เกณฑ์การประเมินในภาพรวม (Holistic Rubric) เป็นแนวทางการให้คะแนน โดยพิจารณาจากภาพรวมของชิ้นงานหรือภาระงาน ซึ่งจะมีคำอธิบายลักษณะของงานในแต่ละระดับไว้อย่างชัดเจน เกณฑ์การประเมินในภาพรวมนี้เหมาะที่จะใช้ในการประเมินทักษะการเขียน สามารถที่จะตรวจสอบความต่อเนื่อง ความคิดสร้างสรรค์ และความสละสลวยของภาษาที่เขียนได้

ตัวอย่างของเกณฑ์การประเมินในภาพรวม (งานเขียน)