มาตรฐานการเรียนรู้ (Standard)
มาตรฐานการเรียนรู้ หมายถึง ข้อกำหนด สิ่งที่คาดหวัง ว่านักเรียนต้องรู้และสามารถทำได้ภายในเวลา 12 ปี มีองค์ประกอบ 3 ส่วน คือ
1. พุทธิพิสัย (Cognitive Domain) คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทางด้านความรู้ ความคิด สติปัญญา
2. ทักษะพิสัย (Psychomotor Domain) คือ พฤติกรรมที่บ่งถึงความสามารถในการ เรียนรู้ได้อย่างคล่องแคล่ว
3. จิตพิสัย (Affective Domain) คือ คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม ที่หลักสูตรกำหนด เป็นคุณลักษณะอันพึงประสงค์