การวิเคราะห์ตัวชี้วัด เพื่ออกแบบการจัดการเรียนรู้

มาตรฐานการเรียนรู้ (Standard)

มาตรฐานการเรียนรู้ หมายถึง ข้อกำหนด สิ่งที่คาดหวัง ว่านักเรียนต้องรู้และสามารถทำได้ภายในเวลา 12 ปี มีองค์ประกอบ 3 ส่วน คือ

1. พุทธิพิสัย (Cognitive Domain) คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทางด้านความรู้ ความคิด สติปัญญา

2. ทักษะพิสัย (Psychomotor Domain) คือ พฤติกรรมที่บ่งถึงความสามารถในการ เรียนรู้ได้อย่างคล่องแคล่ว

3. จิตพิสัย (Affective Domain) คือ คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม ที่หลักสูตรกำหนด เป็นคุณลักษณะอันพึงประสงค์