คุณภาพของผู้เรียนตามระดับช่วงชั้นเรียน (ข้อมูลข้างล่างนี้เป็นการสรุปความจากเอกสารหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐานฉบับ พุทธศักราช 2551 หากต้องการรายละเอียดสามารถอ่านจากฉบับจริงได้)
1. คุณภาพของผู้เรียนภาษาไทยเมื่อจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ทักษะการอ่าน : อ่านถูกต้อง คล่องแคล่วและเข้าใจความหมาย
ทักษะการเขียน : คัดลายมือ เขียนสื่อสารในชีวิตประจำวัน ประสบการณ์และจินตนาการ
ทักษะการฟัง การดู และการพูด : ฟังและดูแล้วสามารถเล่าเรื่อง สื่อความคิดได้
หลักการใช้ภาษาไทย : สะกดคำ สร้างและใช้คำ/ประโยค คำคล้องจอง ใช้พจนานุกรม ใช้ภาษาถิ่นและ
ภาษามาตรฐานได้เหมาะสม
วรรณคดีและวรรณกรรม : สรุปข้อคิดเพื่อนำไปใช้ เรียนรู้คำคล้องจอง บทเห่กล่อม บทร้องเล่น อาขยาน
ข้อคิดคำคมต่างๆ