มาตรฐาน ตัวชี้วัดและสาระแกนกลางภาษาไทย

มาตรฐานตัวชี้วัดและสาระแกนกลางภาษาไทย

1. มาตรฐานการเรียนรู้ภาษาไทยตามหลักสูตร

ทักษะการอ่าน : ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิด เพื่อนำไปใช้ตัดสินใจ แก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต

และมีนิสัยรักการอ่าน

ทักษะการเขียน : ใช้กระบวนการเขียน เขียนสื่อสาร เขียนเรียงความ ย่อความและเขียนเรื่องราวในรูปแบบต่างๆ

เขียนรายงานข้อมูลสารสนเทศและรายงานการศึกษาค้นคว้าอย่างมีประสิทธิภาพ

ทักษะการฟัง การดู และการพูด : สามารถเลือกฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณ และพูดแสดงความรู้ความคิด

ความรู้สึกในโอกาสต่างๆ อย่างมีวิจารณญาณและสร้างสรรค์

หลักการใช้ภาษาไทย : เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษา การเปลี่ยนแปลงของภาษา ภูมิปัญญาทาง

ภาษา และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ

วรรณคดีและวรรณกรรม : เข้าใจและแสดงความคิดเห็น วิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมไทยอย่างเห็นคุณค่า

และนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง

มาตรฐานการเรียนที่หลักสูตรกำหนดไว้นี้ เป็นมาตรฐานคุณภาพผู้เรียนเมื่อสำเร็จการศึกษาขั้นพื้นฐาน (12 ปี) กำหนดคุณภาพผู้เรียนแบบองค์รวม โดยจำแนกตามระดับช่วงชั้น ทุก 3 ปี (ป.3 ป.6 ม.3และม.6 ) และกำหนดพฤติกรรมการเรียนรู้แต่ละสาระการเรียนรู้ตามระดับชั้นเรียน (รายปี)