มาตรฐานตัวชี้วัดและสาระแกนกลางภาษาไทย
1. มาตรฐานการเรียนรู้ภาษาไทยตามหลักสูตร
ทักษะการอ่าน : ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิด เพื่อนำไปใช้ตัดสินใจ แก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต
และมีนิสัยรักการอ่าน
ทักษะการเขียน : ใช้กระบวนการเขียน เขียนสื่อสาร เขียนเรียงความ ย่อความและเขียนเรื่องราวในรูปแบบต่างๆ
เขียนรายงานข้อมูลสารสนเทศและรายงานการศึกษาค้นคว้าอย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการฟัง การดู และการพูด : สามารถเลือกฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณ และพูดแสดงความรู้ความคิด
ความรู้สึกในโอกาสต่างๆ อย่างมีวิจารณญาณและสร้างสรรค์
หลักการใช้ภาษาไทย : เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษา การเปลี่ยนแปลงของภาษา ภูมิปัญญาทาง
ภาษา และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ
วรรณคดีและวรรณกรรม : เข้าใจและแสดงความคิดเห็น วิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมไทยอย่างเห็นคุณค่า
และนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
มาตรฐานการเรียนที่หลักสูตรกำหนดไว้นี้ เป็นมาตรฐานคุณภาพผู้เรียนเมื่อสำเร็จการศึกษาขั้นพื้นฐาน (12 ปี) กำหนดคุณภาพผู้เรียนแบบองค์รวม โดยจำแนกตามระดับช่วงชั้น ทุก 3 ปี (ป.3 ป.6 ม.3และม.6 ) และกำหนดพฤติกรรมการเรียนรู้แต่ละสาระการเรียนรู้ตามระดับชั้นเรียน (รายปี)