หลักการและวิธีการบูรณาการ

กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

รูปแบบการบูรณาการ

Fogaty (2002, อ้างถึงใน วลัย พานิช, 2546) ได้เสนอรูปแบบการบูรณาการไว้ 10 ชนิด ดังนี้

1. Fragmented เน้นเนื้อหาในแต่ละวิชาให้มีความสมบูรณ์ในตัวเอง

2. Connected เน้นความเกี่ยวข้องภายในของเนื้อหาวิชา ทั้งมโนทัศน์และทักษะ ยังไม่เน้นความเกี่ยวข้องระหว่างเนื้อหาต่างสาขาวิชา

3. Nested เน้นการนำทักษะต่าง ๆ มาบูรณาการภายในเนื้อหาแต่ละวิชา ซึ่ง Fogarty แนะนำว่า ทักษะชีวิตเป็นทักษะที่เหมาะสมสำหรับการนำมาบูรณาการ

4. Sequenced เน้นความเกี่ยวข้องสัมพันธ์ระหว่างเนื้อหาและทักษะแต่ละวิชาแต่สอนแยกกัน โดยจัดหัวข้อเรื่องที่จะสอนให้คู่ขนานกัน ดังนั้น การบูรณาการวิธีนี้ครูจึงต้องทำงานร่วมกับครูผู้สอนวิชาอื่น เช่น เรียนวรรณคดีในวิชาภาษา ขณะเดียวกันก็เรียนประวัติผู้แต่งวรรณคดีเรื่องนั้นในวิชาสังคมศึกษา