2) H (hook and hold)
หมายถึง ครูผู้สอนต้องดึงและตรึงความสนใจของผู้เรียน ความท้าทายของการจัดการเรียนรู้ขึ้นอยู่ที่การทำให้ผู้เรียนเกิดแรงจูงใจภายใน (intrinsic motivation) อย่างมีประสิทธิภาพ อาจเริ่มที่การตั้งคำถามที่เหมาะสมกับประสบการณ์ของผู้เรียน การใช้บทบาทสมมุติ หรือกรณีศึกษา ครูผู้สอนควรสร้างบริบทการเรียนรู้ ดังนี้
- ผสมผสานกิจกรรมต่าง ๆ เข้าด้วยกัน เช่น การตั้งคำถาม การทายปัญหา การสร้างความท้าทาย การกำหนด
สถานการณ์ต่าง ๆ หรือการเล่าเรื่องที่ต้องอาศัยเชาวน์ปัญญาของนักเรียน
- ท้าทายและกระตุ้นให้เกิดการคิด เช่น การเล่าเหตุการณ์แปลกใหม่ที่ผู้เรียนไม่คุ้นเคย เพื่อให้เกิดความสนใจ
เข้าร่วมกิจกรรม
- การสร้างประสบการณ์ที่ไม่คาดคิด อาจจะเป็นอุปสรรคและปัญหาที่แก้ไขยาก เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความรู้สึก
อยากเอาชนะ หรือทำงานให้สัมฤทธิ์ผล
- การเชื่อมโยงประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับผู้เรียน เช่น การให้นักเรียนย้อนคิดเรื่องเกี่ยวกับตนเอง
หรือครอบครัว
- การเปิดมุมมองที่แปลกใหม่ในประเด็นเดียวกัน เช่น การให้ผู้เรียนอ่านหนังสือจากต่างประเทศ หรือดูละครที่มี
เรื่องราวเช่นเดียวกับหนังสือเรียน