เนื่องจากการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเป็นการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิด ทั้งที่เป็นการคิดรายบุคคลและกลุ่ม ดังนั้น ครูจึงต้องสามารถใช้เทคนิคต่าง ๆ ในการฝึกการคิดให้ผู้เรียน ตัวอย่างเทคนิคที่ส่งเสริมกระบวนการคิด เช่น
1. เทคนิคแลกเปลี่ยนความคิด (think-pair-share) เป็นเทคนิคที่ให้ผู้เรียนคิดหาคำตอบของคำถามด้วยตนเองก่อน แล้วจับคู่กับเพื่อนเพื่ออภิปรายหรือหาคำตอบร่วมกัน จากนั้นจึงนำคำตอบคู่ของตนมาอภิปรายกับเพื่อนในชั้นเรียน
2. เทคนิคคิดกลุ่ม คิดคู่ คิดเดี่ยว (team-pair-solo) เป็นเทคนิคที่ตรงกันข้ามกับเทคนิค think-pair-share คือ จะต้องเริ่มจากการคิดเป็นกลุ่มแล้วจึงคิดเป็นคู่ จากนั้นจึงให้คิดคนเดียวจนได้คำตอบ
3. เทคนิคร่วมกันคิด (numbered heads together) เป็นเทคนิคที่แบ่งกลุ่มผู้เรียนกลุ่มละประมาณ 4 คน โดยให้หมายเลขกำกับ (เช่น 1 2 3 4) และมีเงื่อนไขว่าครูจะเรียกคนใดให้ตอบก็ได้ จากนั้นกำหนดคำถามหรือปัญหาให้แต่ละกลุ่มหาคำตอบร่วมกัน ทุกคนในกลุ่มจะต้องเข้าใจคำตอบร่วมกัน เมื่อครบกำหนดเวลา ครูจึงสุ่มเรียกหมายเลขให้ตอบ วิธีนี้ช่วยแก้ปัญหาเรื่องครูไม่สามารถให้ผู้เรียนทุกคนตอบคำถามได้เพราะผู้เรียนเรียนรู้คำตอบโดยการคิดร่วมกัน
4. เทคนิคซุบซิบปรึกษา (buzz group) เป็นเทคนิคที่แบ่งกลุ่มผู้เรียน กลุ่มละ 3-5 คน โดยไม่ต้องย้ายที่นั่งเพื่อหาคำตอบหรืออภิปรายประเด็นที่กำหนดภายในระยะเวลาสั้น ๆ
5. เทคระดมสมอง (brainstorming) เป็นเทคนิคที่แบ่งกลุ่มผู้เรียนกลุ่มละ 6-12 คน เพื่อหาคำตอบหรืออภิปรายประเด็นที่กำหนด จุดเน้นของเทคนิคนี้ คือ ต้องการให้ได้คำตอบมากที่สุด ภายในระยะเวลาสั้น ๆ ดังนั้น จึงคำนึงถึงปริมาณมากกว่าคุณภาพของคำตอบ เมื่อได้คำตอบครบทุกกลุ่มแล้ว จึงจะนำมาคัดเลือกคำตอบที่เหมาะสมรวมกัน